OMG
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 96
Số lượt truy cập: 4238460
QUANG CÁO
GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH - ĐIỆN BIÊN PHỦ CỦA CHÚNG EM 4/16/2022 8:57:06 PM
Cách đây 68 năm về trước, chiến thắng Điện Biên Phủ ( 7/5/1954 ) “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” đã đi vào lịch sử như một dấu son chói lọi của dân tộc.

       Đã hơn nửa thế kỉ trôi qua, nhìn lại tiến trình lịch sử của các dân tộc, của phong trào đấu tranh vì độc lập và hòa bình trên thế giới chúng ta thẩm thấu sâu sắc hơn tầm vóc lớn lao và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại - Chiến thắng không chỉ là niềm tự hào mà là nguồn cổ vũ của toàn thể nhân dân đã đứng lên đấu tranh vì chính nghĩa, vì hòa bình và tiến bộ xã hội.

Thưa các thầy cô giáo và các em học sinh.

Nhân dịp kỉ niệm ngày sách Việt Nam 21/4 và 47 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4. Đồng thời hướng tới văn hóa đọc trong Nhà trường, trong buổi giới thiệu sách hôm nay thư viện Nhà trường trân trọng giới thiệu tới thầy cô cùng toàn thể các em học sinh cuốn sách Điện Biên Phủ của chúng em” của nhiều tác giả.

lan 1.jpg

Nhà xuất bản Kim Đồng – 55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng ( Hà Nội). Chịu trách nhiệm xuất bản: Giám đốc Phạm Quang Vinh, Chịu trách nhiệm nội dung: Phó giám đốc Vũ Thị Quỳnh Liên, biên tập: Nguyễn Thúy Loan. phát hành vào năm 2020 với 192 trang, được in trên khổ 13 x 19cm, với chất liệu giấy trắng dễ nhìn và dễ đọc. Bìa mềm, với màu nền chủ đạo là màu trắng, nổi bật trên nền bìa là bức tranh mừng chiến thắng của bộ đội và người dân Tây Bắc.  

      Để góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ là cả một quá trình chuẩn bị với những tấm gương hy sinh anh dũng, là những trận đánh ác liệt trên từng quả đồi... Những tên người, tên đất cùng với thời gian đã trở thành niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam. Cuốn sách giới thiệu đến bạn đọc tập truyện ký về những chiến công xưa, cùng những đổi thay đang diễn ra dưới bầu trời Điện Biên Phủ mây trắng.

Sách được viết ngắn gọn, hấp dẫn, ngoài bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ, còn có những mẩu chuyện, những địa danh ...liên quan đến chiến thắng này. Cuốn sách gồm có bảy bài của bảy tác giả tượng trưng cho những câu chuyện kể về cảnh và người của Điện Biện xưa và nay.

Bài 1: Người anh hùng Mường Pồn của tác giả Nguyễn Trọng Quỳnh.

Ở bài này chúng ta sẽ được nghe kể về những câu chuyện lý thú của các chiến sỹ bộ đội: Từ chuyện nấu ăn đến chuyện tình yêu, việc hành quân mấy ngày đêm liền, bụng đói, chân mệt rã rời…

Bài 2: Đột phá khẩu của tác giả Vũ Cao

Đó là chuyện kể về những ngày đêm đào trận địa và cuộc chiến đấu diễn ra vô cùng các liệt trên đồi Him Lam. Tiểu đội Tiêm Đao đã băng băng lên sống đồi dẫn hàng nghìn chiến sỹ vượt qua đột phá khẩu, đánh vào trung tâm.

Bài 3: Lá cờ chuẩn đỏ thắm của tác giả Hồ Phương

Đây là câu chuyện kể dài nhất trong số bảy câu chuyện kể. Sau khi ta tiêu diệt pháo đài Him Lam, cứ điểm đồi Độc Lập, địch rút chạy khỏi đồi Bản Keo. Mặt trận Điện Biên Phủ chuyển sang giai đoạn hai. Chuyện kể về việc bộ đội ta đào giao thông hào và bao vây khu Mường Thanh làm cho tướng đờ cát – tơ- ri hoảng loạn. Các đồng chí đại đội 1 nhận nhiệm vụ mới và mang theo lá cờ chuẩn đỏ thắm trong niềm xúc động.

Bài 4: Đường hầm A1 của tác giả Hữu Mai

Kể về trận đánh trên đồi A1 và những chiến công vang dội của quân ta

Bài 5: Điện Biên Phủ của chúng em của tác giả Nguyễn Huy Tưởng

“Từ Thủ đô tươi đẹp, đôi cánh bạc của chiếc máy bay hàng không dân dụng rẽ gió đưa chúng ta về miền Tây Bắc của Tổ quốc. Một giờ sau, một cánh đồng mênh mông hiện ra giữa biển núi xanh biếc. Các em đã đến đất Điện Biên Phủ anh hùng…” (Hữu Mai)

Bài viết tập trung nói về cảm xúc của tác giả với niềm tự hào về một Điện Biên Phủ xưa và nay, tự hào về những chiến công hiển hách của dân tộc ta trong thế kỉ 20. Đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải luôn ghi nhớ công ơn của các vị anh hùng dân tộc.

Bài 6: Dẻo thơm hạt gạo Điện Biên của tác giả Huy Vũ

Bài 7: Trời Điện Biên mây trắng của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường

Cả hai tác giả đều tập trung nói về cảm xúc của một Điện Biên hôm nay với niềm kiêu hãnh.

       Đọc cuốn sách, ta càng hiểu rõ hơn về những hy sinh mất mát mà dân tộc ta đã trải qua. Đồng thời cũng cảm thấy vô cùng tự hào trước một dân tộc tuy nhỏ bé nhưng đã đánh thắng những tên đế quốc hùng mạnh. Tự hào về những tấm gương kiên cường, bất khuất đã làm rạng danh non sông, đất nước ta. Qua cuốn sách, cô hi vọng các em sẽ rút ra được những bài học quý giá và bổ ích để chúng ta học tập và noi theo . Đồng thời tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ đó càng yêu thêm quê hương đất nước.

 Để biết rõ hơn về cuốn sách Điện Biên Phủ của chúng em ” trân trọng kính mời các thầy cô giáo và các em học sinh đến với thư viện trường tìm đọc. Thư viện Nhà trường luôn mở rộng cửa chào đón quý thầy cô và các em.

 

 

   

                                                                                                   Hương Nguyễn

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Phạm Thị Hạnh - Hiệu trưởng - 0911767279 
Đặng Quốc Ngọc - Giáo viên - 0948856773 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TH VÀ THCS SỐ 1 KIM THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.2465691 * Email: kimthuy@lethuy.edu.vn