Thực hiện công văn hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn của PGD&ĐT, kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của chuyên môn trường PTDT BT TH&THCS Số 1 Kim Thủy về đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng chương trình GD PT 2018. Chiều ngày 14/03/2025, trường PTDTBT TH & THCS Số 1 Kim Thủy đã tổ chức thành công chuyên đề môn Toán lớp 4 với bài " Rút gọn phân số". Chuyên đề được thực hiện bởi cô giáo Mai Thị Khuyên - một giáo có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy.
Tại
buổi sinh hoạt, đại diện Ban giám hiệu Nhà trường có cô giáo Nguyễn Thị Nương -
Phó hiệu trưởng và toàn thể các thầy cô giáo trong khối Tiểu học cũng có mặt đầy
đủ. Tiết dạy đã được giáo viên thể hiện thành công
và đạt kết quả tốt. Theo đánh giá thì giáo viên dạy đã vận dụng linh hoạt
các phương pháp dạy học, bám sát công văn về đổi mới dạy học theo mô hình
trường học mới. Tại đây, giáo
viên đã xác định mục tiêu cần đạt và vận dụng các hình thức tổ chức hoạt động dạy
học linh hoạt, sáng tạo. Giờ dạy thể hiện sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo, ứng dụng
công nghệ thông tin, vận dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương đối
phù hợp với đối tượng, nội dung bài dạy,...tổ chức các hoạt động trong lớp học
tạo được sự hứng thú, phát triển được phẩm chất, năng lực cơ bản của học sinh.
Tiết học được Ban giám hiệu và các
giáo viên về dự biểu dương và đánh giá cao bởi những ưu điểm nổi bật: Các hoạt
động dạy học diễn ra phù hợp, hiệu quả, đảm bảo yêu cầu cần đạt; ứng dụng CNTT
và sử dụng đồ dùng dạy học của GV rất tốt. Trong tiết hoc, giáo viên đã
khéo léo lồng ghép viêc ứng dung công nghê thông tin, chuyển đổi số bằng
các phần mềm AI, phần mềm Plickers, phần mềm quản lý lớp hoc ClassClap.
Cụ thể, giáo viên chỉ là người hướng
dẫn cho các em tự khám phá, chiếm lĩnh tri thức mới. Giáo viên về tận từng nhóm
học sinh, quan sát từng em để tiếp sức cho từng đối tượng học sinh, học sinh
được hình thành thói quen làm việc theo nhóm, được học hỏi bạn để tự hoàn thiện
mình. Kết quả là các em đã tự tin hơn trong học tập, dân chủ trong
thảo luận, mạnh dạn trong phát biểu xây dựng bài và tiếp thu bài khá nhanh,
chắc chắn. Giáo viên và học sinh tương tác với nhau nhiều hơn, không khí
trong lớp học tự nhiên, sôi nổi và thân thiện từ đó kết quả học tập của
các em được cải thiện tốt hơn. Ngôn ngữ diễn đạt của giáo viên trong sáng,
thái độ nhẹ nhàng, gần gũi, thân thiện với học sinh. Các tiết dạy đã tạo được
không khí vui tươi, sôi nổi, hiệu quả.
Qua tiết dạy này, người dự đã rút ra được nhiều bài học kinh
nghiệm bổ ích, họ đã giải quyế được những
khó khăn vướng mắc trong quá trình dạy học của mình, để hướng tới chuyển
các hoạt động giáo dục thành hoạt động tự giáo dục của học sinh; mọi hoạt động
trong nhà trường đều vì học sinh và do học sinh thực hiện; học sinh tự giác, tự
quản, tự học, tự đánh giá, tự tin, tự trọng; giáo viên tự chủ, tự bồi dưỡng và nhà
trường tự nguyện. Nhiều giáo viên cũng rất trăn trở về đối tượng học sinh của
mình, công tác chuẩn bị bài dạy sao cho có hiệu quả; sử dụng
phương pháp và kỹ thuật dạy học sao cho phù hợp với dạy học bám sát
đối tượng học sinh; hình thức tổ chức lớp học và các hoạt động học tập của học
sinh sao cho hiệu quả. Tại đây, tất cả đều được cô giáo Mai Thị Khuyên
giải quyết các vướng mắc của GV một cách tích cực. Đồng thời, đây cũng là cơ
hội để họ có dịp được học hỏi, tham khảo những kinh nghiệm quý báu từ đồng chí,
đồng nghiệp, giúp cho mỗi người nâng cao trình độ chuyên môn cho chính mình góp
phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
Tiết sinh hoạt chuyên đề tại trường đã
mang lại hiệu quả thiết thực và đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi giáo
viên đến tham dự. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và công tác dạy học của mình.
Hy vọng rằng sau buổi sinh hoạt này, các giáo viên sẽ áp dụng
một cách linh hoạt sáng tạo nội dung chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học theo
chương trình GDPT 2018” để chất lượng dạy học của trường ngày càng vững
chắc hơn./.
Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt






