Như chúng ta đã biết, giáo dục quyền
con người trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục là trao quyền cho
người học. Để học sinh biết được quyền của mình, nhìn nhận những vấn đề xã hội
đang phải đối mặt trong nhà trường và ngoài xã hội, có thái độ, cách ứng xử và
cách giải quyết xung đột, mâu thuẫn trên cơ sở quyền con người. Do đó, giáo dục
trao quyền là cách tốt nhất để giải quyết xung đột giữa học sinh với học sinh,
học sinh với thầy, cô trong môi trường học đường, theo hướng hòa bình, thân thiện,
hiểu biết, khoan dung, giảm thiểu các nguy cơ mâu thuẫn, xung đột. Thực hiện Công văn số 100/GDĐT-TH
ngày 26/1/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy về việc triền khai tập huấn hướng dẫn
tích hợp giáo dục quyền con người trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục
cấp Tiểu học và Kế hoạch số 45/KH-TH&THCS của chuyên môn cấp Tiểu học, chiều
ngày 02/02/2024 trường PTDT BT TH&THCS Số 1 Kim Thủy tổ chức tập huấn hướng
dẫn tích hợp giáo dục quyền con người trong chương trình môn học, hoạt động
giáo dục cấp tiểu học, năm học 2023-2024 với các
hình thức phong phú nhằm giáo dục cho các em học sinh biết được quyền trẻ em đi
đôi với bổn phận đối với gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội, đối với bản
thân và quê hương đất nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức học sinh, của đội ngũ
nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền
của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về
trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát
triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền
vững của đất nước.
Trong buổi tập huấn, cô giáo Nguyễn Thị
Nương – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã giới thiệu khái quát những nội dung cơ bản
về Một số quy định về Quyền con người trong Chương trình giáo dục bậc Tiểu học đã
giúp cho giáo viên nhà trường có thêm những kiến thức, kỹ năng trong việc tích
hợp giáo dục Quyền con người trong môn học.
Tại đây các giáo viên cũng đã được
nghe trao đổi, thảo luận nhóm để nâng cao nhận thức, hiểu biết thêm về: Một
số nội dung khái quát chung về Quyền con người; Quyền trẻ em; sự cần thiết của
việc đưa nội dung giáo dục Quyền con người vào chương trình môn học, hoạt động
giáo dục cấp tiểu học; mục tiêu, nội dung, phương thức dạy học tích hợp nội
dung giáo dục Quyền con người vào chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Bên
cạnh đó, giáo viên cũng đã thực hành thiết kế một số hoạt động dạy học hoặc bài
học theo phương thức tích hợp nội dung giáo dục Quyền con người vào môn học: Tiếng
Việt, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm,..với các mức độ tích hợp bộ phận, liên hệ,
toàn phần,,.. Kết thúc mỗi phần báo cáo của đại diện các nhóm, các GV đã cùng
nhau phân tích trao đổi để rút kinh nghiệm. Sau đó toàn thể giáo viên đã thảo
luận rà soát tìm kiếm các bài học, các môn học, hoạt động giáo dục có thể tích
hợp giáo dục Quyền con người trong chương trình để xây dựng kế hoạch tích hợp
giáo dục Quyền con người và bổn phận trẻ em.
Sau buổi tập huấn, chuyên môn đã yêu cầu
các tổ chuyên môn, các giáo viên sẽ tiếp tục nghiên cứu, cùng nhau học hỏi thêm
để triển khai thực hiện dạy học tích hợp nội dung về giáo dục Quyền con người
ngày càng hiệu quả, góp phần thực hiện đạt mục tiêu GDPT cấp tiểu học đồng thời
góp phần thực hiện thành công Đề án 1309/QĐ-TTg giai đoạn 2020-2025 và Chỉ thị
số 34/CT-TTg ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường
thực hiện Đề án đưa nội dung Quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ
thống quốc dân./.
Một số hình ảnh tại buổi tập huấn